Việc khôi phục cầu Long Biên được thực hiện song song với việc xây dựng cầu đường sắt trên cao đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi nên sau khôi phục, cầu Long Biên sẽ chủ yếu dùng cho bộ hành, xe đạp và phương tiện công cộng (xe bus, taxi, xe con)… Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất với phương án sẽ dỡ bỏ hệ thống đường sắt trên cầu Long Biên thay vào đó, tuyến đường sắt trên cao Ngọc Hồi - Yên Viên.
Trải qua trên 100 năm tồn tại và hai cuộc chiến tranh, đến nay cầu Long Biên đã bị hư hỏng nặng nề. Trước thực trạng cầu đang xuống cấp nghiêm trọng, các thanh dàn gốc của Pháp đã bị han gỉ, cùng với sự xuất hiện của 20 trụ tạm và 9 trụ chống va thường xuyên làm tăng nguy cơ xói lở tại khu vực cầu. ( theo CAND online)
Mặt khác có những khu vực kết cấu rất khó tiếp cận để kiểm tra nên nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện giao thông luôn tiềm ẩn... Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý với đề xuất sửa chữa khôi phục cầu Long Biên - Hà Nội của Bộ GTVT.
Điểm mạnh của phương án này sẽ tạo mặt cắt ngang cầu, nhờ đó sẽ tách được ôtô và xe máy riêng rẽ, đồng thời, giúp tổ chức giao thông hợp lý hơn. Tuy nhiên, theo đại diện phía TEDI, thì cách làm này sẽ khiến khối lượng sửa chữa và mở rộng mố trụ, dàn thép lên rất nhiều.
Còn về đường và nút giao 2 đầu cầu, TEDI có xây dựng thiết kế theo nguyên tắc: Kết nối phù hợp với phương án cải tạo cầu chính; đảm bảo giao thông lên xuống cầu thuận tiện, an toàn... Như vậy, nút giao phía Hà Nội, có thể bố trí được đường xoắn ốc lên xuống; còn nút giao phía Gia Lâm, các xe từ cầu đi xuống có thể đi thẳng vào đường Ngọc Lâm, hoặc dọc theo bờ đê sông Hồng để đi về phía cầu Chương Dương…
Việc khôi phục cầu Long Biên được thực hiện song song với việc xây dựng cầu đường sắt trên cao đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi nên sau khôi phục sẽ chủ yếu dùng cho bộ hành, xe đạp và phương tiện công cộng (xe bus, taxi, xe con)…
Do đó, ngày 27/10, trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Đông, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt cho biết: Sau khi nghiên cứu tình hình thực tiễn, cũng như tính hợp lý trong thiết kế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất với phương án sẽ dỡ bỏ hệ thống đường sắt trên cầu Long Biên. Thay vào đó, tuyến đường sắt trên cao Ngọc Hồi - Yên Viên (tuyến đường sắt đô thị số 1) sẽ thực hiện nhiệm vụ đó. Cũng theo ông Đông, việc bố trí này sẽ giảm tải trọng cho cầu, đồng thời, sẽ thực hiện hoàn chỉnh hơn nữa cho việc lưu thông của các loại hình phương tiện khác.
Ông Đông cho biết, hiện nay, Tổng công ty đã phê duyệt phương án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 này chỉ cách cầu Long Biên khoảng 30m nằm về phía thượng lưu sông Hồng. Phương án này cũng đã nhận được sự đồng tình từ Chính phủ, UBND TP Hà Nội.
Về nguồn vốn dự kiến thực hiện dự án sẽ vào khoảng 3.177,5 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn vốn vay từ phía Pháp và vốn đối ứng của Chính phủ Việt
Các tin khác :