Nhà chờ, điểm dừng xe buýt tiếp tục bị lấn chiếm bất chấp những đợt cao điểm xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng. “Đâu lại vào đấy” có lẽ là cụm từ chính xác nhất để miêu tả tình trạng này.
Sau “cao điểm” lại vi phạm
9h sáng, tại điểm dừng xe buýt số 369 Hồng Hà, hàng chục chiếc xe ôm đứng túm tụm chờ đón khách. Chếch bên kia đường, ngay trong Trạm trung chuyển xe buýt Long Biên, một dãy dài xe ôm ngang nghiên chiếm dụng vỉa hè, thậm chí cả lòng đường dành riêng cho xe buýt để chờ khách.
Hàng rong, quán nước thì khỏi nói, bày la liệt ngay trong nhà chờ. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Trạm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy và những nhà chờ xe buýt trên đường Phạm Hùng đoạn trước cửa bến xe Mỹ Đình. Đáng nói hơn, cách đây không lâu, tại chính những điểm này, lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội đã không ít lần ra quân xử lý vi phạm. “Cứ giải tỏa xong, một thời gian là đâu lại vào đấy” - Đội phó đội Thanh tra địa bàn quận Hoàn Kiếm Nguyễn Việt Hà bức xúc.
Không phải là thanh tra không biết, cũng không phải là cố tình buông lỏng quản lý nhưng đúng là phạt không xuể, ông Hà thừa nhận. Cũng theo ông Hà, có lần, buổi sáng vừa giải tỏa xong, buổi chiều đã lại thấy hàng quán bày la liệt. Nếu thanh tra làm căng quá, thay vì bày bán hàng trong nhà chờ, các chủ quán này lại “biến tướng” bày bán ngay sát bên cạnh.
“Hiện tượng xe buýt dừng đỗ không đúng điểm quy định không phải là chuyện hiếm. Cùng sự thiếu ý thức, không tôn trọng quy định của lái xe buýt thì việc không ít các nhà chờ xe buýt và vạch đỗ xe trước nhà chờ bị chiếm dụng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này” - ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT khẳng định.
Một số liệu thống kê gần đây cho thấy, trên toàn địa bàn thành phố có tới 50 nhà chờ xe buýt (khoảng 1/4) thường xuyên bị chiếm dụng sử dụng vào mục đích khác như xe ôm đỗ đón khách, bán nước chè, bán cây cảnh, đỗ xe ô tô. Sau nhiều lần ra quân giải tỏa vi phạm của lực lượng chức năng, số điểm vi phạm có giảm, tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, đâu lại vào đấy.
Phường xã không vào cuộc, vi phạm có dứt?
“Không phải là chúng tôi không biết những vi phạm lấn chiếm nhà chờ, điểm dừng xe buýt đang tái diễn nhưng “sức người có hạn”. Lực lượng thanh tra quá mỏng và không thể bắc ghế ra ngồi từng nhà chờ để canh được” - thanh tra Nguyễn Việt Hà bức xúc. Cũng theo ông Hà, mức phạt 90.000 đồng cho mỗi trường hợp vi phạm hoàn toàn không đủ sức răn đe.
Không thể phủ nhận rằng thanh tra giao thông, cố hết sức thì cũng chỉ bằng cách tăng cường tuần tra xử lý. Mức phạt thì theo quy định. Chia lực lượng ra “canh” hàng ngày hàng giờ thì không được nên có biết vi phạm cũng đành… bất lực. “Gần nhất, sát nhất chỉ có lực lượng phường xã.
Lần nào ra quân xử lý vi phạm, chúng tôi cũng làm công văn yêu cầu sự phối hợp của chính quyền địa phương nhưng thực sự nếu chống tái phạm lấn chiếm nhà chờ điểm dừng xe buýt mà phường xã không thực sự vào cuộc thì cũng là “bất khả thi” - ông Phó Thanh tra GTVT Nguyễn Mạnh Cường cho biết.
Theo báo Giao thông vận tải
Các tin khác :