Berlin đã được bảo tồn như là thủ đô của nước Đức ngay sau khi thống nhất hai miền nước Đức vào năm 1990. Thành phố có gần 3,5 triệu dân. Vận tải công cộng ở Berlin đã phát triển rất tốt. Ở đây có 9 tuyến tàu điện ngầm, 15 tuyến đường sắt ngoại ô và chừng 150 tuyến xe bus, 28 tuyến tàu điện hoạt động ở phía Tây của Berlin. Rất nhiều xe bus hai tầng phục vụ một mạng lưới rộng khắp thành phố chừng 1917km. Mạng lưới vận tải công cộng được bổ sung bằng 371km các tuyến tàu điện 151 km đường sắt ngầm (U-Bahn) và 321 km đường sắt ngoại ô. Mạng lưới vận chuyển nhanh, thường gồm 2 hệ thống độc lập, U- Bahn và S- Bahn. Mục tiêu của chính sách vận tải tổng thể của thành phố là sẽ giảm việc sử dụng ô tô vì liên quan đến ô nhiễm môi trường đồng thời mở rộng sự lựa chọn các phương thức đã sẵn có
Mạng lưới S- Bahn của Berlin: Có thể được coi như là tàu điện ngầm; chủ yếu vận tải nội đô (tổng chiều dài 327km trong đó 250km trong nội thành Berlin), nó độc lập với các dạng giao thông bánh sắt khác (cung cấp điện năng bằng ray thứ 3) và nó hoạt động dày đặc với 3- 4 phút mỗi chuyến dọc theo các tuyến trung tâm.
Mạng lưới có thể chia thành 3 nhóm tuyến:
- Stadtbahn: S3,S5,S7,S75, S9 phục vụ tuyến Đông -Tây xuyên qua trung tâm thành phố tất cả đều ngầm hoặc trên cao.
- Nordsudbahn: S1, S2, S25, S26 hoạt động theo hướng BẮC-NAM xuyên qua thành phố bằng đường hầm.
- Ringbahn: S41 (Theo chiều kim đồng hồ), S42 (Theo chiều ngược chiều kim đồng hồ) S45, S46, S47, S8, S9 chạy theo tuyến vòng tròn và các nhánh Đông Mạng lưới
Vào tháng 10/1998 một nhà ga mới Mendelssohn-Bartholdy-Park được thêm vào tuyến U2 để cải thiện việc đi lại tới vùng Potsdamer Platz mới. Sau một vài năm xây dựng một tuyến ngắn từ Vinetastrabe tới Pankow đã khai trương vào tháng 11/2000. Nhà ga mới nằm ngay dưới nhà ga S-Bahn. Hiện mạng lưới U-Bahn chừng 146km; tuyến U7 là dài nhất 32km và tuyến U4 là ngắn nhất 3km.
Các dự án mở rộng U-Bahn và S-Bahn. Hiện tại tất cả các dự án mở rộng U-Bahn đang tạm dừng vì thiếu vốn. Thực ra vào tháng 10/2003 người ta đã thông báo rằng mạng lưới vận tải công cộng cần cắt giảm 113 nhân lực lao động tức khoảng 4.500 người vào năm 2007.
Mặc dù các dự án mới là kém thuyết phục, khi quyết định tạm dừng được ban hành thì một vài dự án đã được đề xuất.
Ở trung tâm thành phố xung quanh Richstag, các toà nhà mới của Chính phủ và một nhà ga đường sắt mới ở Lehrter Stadtbahnhof đang được xây dựng. Bởi vậy việc xây dựng đường vành đai phía tây mở rộng cũng đã được bắt đầu mặc dù không biết chắc chắn khi nào chúng được hoàn thành. Tương lai tuyến sẽ được nối với sân bay Tegei.
Ở Postdamer Platz, một nhà ga tương lai cho tuyến U3 sẽ kết hợp vào tổ hợp nhà ga mới cho đường sắt địa phương trong hầm Bắc - Đường S-Bahn đang được mở rộng từ Lichterfelde Sui tới Teltow Stadt (S25; 2.5km).
Ngoài ra còn có kế hoạch đặt các tuyến mới từ Spandan tới Falkensee. Ga Ostkreuz là một trong các nút giao thông tần suất cao nhất trong mạng lưới vận tải công cộng ở Trung tâm quản lý giao thông Chúng sẽ cung cấp dữ liệu cho máy tính trung tâm quản lý giao thông nơi điều khiển 22 màn hình điện tử ngoài trời và một mạng lưới các trung tâm dữ liệu
Cơ sở hạ tầng của trung tâm quản lý giao thông là thuộc chính quyền thành phố nhưng một liên doanh Daimler Chrysler Service AG và Siemens AG sẽ vận hành VMZ Berlin trong vòng 10 năm. VMZ Berlin sẽ hoạt động như là một đối tác với các công ty vận tải Theo Urban Traffic Technology